/> ครีมคัสตาร์ด ​​/ Vanilla Pastry Cream Skip to main content

Featured

No Bake Lemon Cheesecake /เลม่อนชีสเค้ก

ต่อจากบล็อกก่อนที่ชวนมาทำเลม่อนเคิร์ดกันทิ้งไว้นะคะ  ก็เพราะว่าอยากกินเลม่อนชีสเค้กนั่นเอง ^^ สำหรับใครที่ไม่มีเตาอบ ก็สามารถทำชีสเค้กแบบนี้กินกันได้นะคะ อร่อยมากๆ ด้วยล่ะ สำหรับสูตรเลม่อนเคิร์ด อ่านสูตรได้ที่นี่ค่ะ   http://www.bakewithheart.com/2021/01/lemon-curd.html หรือรับชมวิดีโอตรงนี้ ตามมาดูส่วนของชีสเค้กกันค่ะ สูตรเลม่อนชีสเค้ก สำหรับพิมพ์ 18 ซม. ไดเจสทีฟบิสกิต 100 กรัม เนยจืดละลาย 50 กรัม ครีมชีสฟิลาเดเฟีย 250 กรัม (เย็น) เจลาติน 3 แผ่น ไวค์ช็อคโกแลต 100 กรัม วิปปิงครีม 200 กรัม ผิวเลม่อนขูดหนึ่งผล น้ำเลม่อนคั้น 3-4 ชต. (อยากให้ชิมรสกันเองเองว่าอยากให้เปรี้ยวแค่ไหน ปรับได้ตามชอบค่ะ) เริ่มจากบดไดเจสทีฟบิสกิต เราจะนำบิสกิตใส่ถุงพลาสติกแล้วทุบๆ ให้บิสกิตให้แตกก็ได้นะคะ หรือแบบแก้มคือใช้เครื่องปั่นเลยค่ะ  จากนั้นใส่เนยละลายลงไป  เคล้าๆ ให้เข้าทั่วๆ กัน จากนั้นกรุใส่พิมพ์ที่รองด้วยกระดาษพาร์ชเม้นต์ให้เรียบร้อยค่ะ ใช้ช้อนกดให้แน่นๆ นะคะ เสร็จแล้วนำไปแช่ตู้เย็นพักไว้ค่ะ ระหว่างนี้เราจะไปเตรียมในส่วนของครีมชีสกันต่ะ นำเจลาตินแช่น้ำเย็นพักไว้ค่ะ นำไวค์ช็อคโกแลตและวิปปิงครีมใส่เหยือกแก

ครีมคัสตาร์ด ​​/ Vanilla Pastry Cream


 วันนี้นำสูตรและวิธีการทำครีมคัสตาร์ดในแบบที่แก้มทำมาฝากกันค่ะ

ในตัวสูตรที่ทำในครั้งนี้ แก้มไม่ได้อุ่นนมให้ร้อนในแบบที่เคยทำ เพราะวันนี้ไม่ได้ใช้ฝักวานิลลา แต่จะเป็นการเติมวานิลลาเข้าไปในในตอนท้าย คือถ้าใช้วานิลลาแท้ๆ กรีดจากฝัก ก็จะขูดเอาเม็ดวานิลลาลงไปและต้มฝักวานิลลานี้ไปพร้อมกับนม การเลือกใช้วานิลลาก็มีผลต่อรสชาติ ถ้าใช้ฝักวานิลลาแท้ๆ แน่นอนมันต้องหอมมากๆ ส่วนหนนี้ใช้วานิลลาเอ็กแทร็กซ์จากวานิลลาแท้ๆ เหมือนกัน จากวานิลลา tahiti ของ Alain abel อยากจะแชร์ความหอมส่งต่อให้ไปถึงกันจริงๆ มันอเมซิ่งมากๆ อยากรู้ว่าทำอย่างไรลองชมดูได้ในคลิปวิดีโอนะคะ


สูตรครีมคัสตาร์ดหรือ vanilla pastry cream ไข่แดง 100 กรัม (ประมาณ 5 ฟอง) น้ำตาลทราย. 120. กรัม เกลือหนึ่งหยิบนิ้ว แป้งข้าวโพด. 70. กรัม (แก้มต้องการครีมที่ค่อนข้างอยู่ตัว แต่ถ้าอยากให้เหลวกว่านี้ใช้ 45 กรัมได้ สามารถปรับได้ในแบบที่ตัวเองชื่นชอบ) นมสด. 500 มล. เนยสด. 70. กรัม วานิลลา tahiti Alain abel 1 1/2 ชช. (หรือแบบอื่นที่คุณชื่นชอบ) วิธีทำ ตีไข่แดงกับน้ำตาลทรายและเกลือให้เข้ากัน ใส่แป้งข้าวโพด คนผสมต่อให้เข้ากัน ใส่นมสดลงไป คนให้เข้ากันดี กรองหนึ่งครั้งใส่หม้อและนำขึ้นไปตั้งไฟกลางๆ นำไปกวนจนข้นขึ้น ครีมสุก ยกลงจากเตา เทคัสตาร์ดลงในชามอีกใบ ใส่เนยสดลงไป คนผสมต่อให้เข้ากันดี เติมกลิ่นวานิลลาลงไป คนอีกครั้งให้เข้ากัน ใช้พลาสติกแร็ปหน้าครีม แนบลงไปให้ชิดหน้าครีมในชามผสม นำไปแช่เย็นให้เซ็ทตัวประมาณ 4 ชม. หรือข้ามคืน นำครีมคัสตาร์ดที่เซ็ทตัวแล้ว ตักใช่โถผสมใช้หัวตีใบไม้ ตีด้วยสปีดกลางจนเนื้อครีมเนียนละเอียด แก้มตีด้วยเคเอ ประมาณ 25 นาทีค่ะ ตักครีมใส่ภาชนะ แร็ปหน้าครีมด้วยพลาสติกให้ชิดหน้าครีมแล้วปิดฝา นำไปแช่เย็นพร้อมใช้งานได้ทุกเมื่อและตลอดเวลาค่ะ อร่อยๆ นะคะ สนับสนุนผลงานอย่าลืมกดติดตามและ subscribe เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ ขอบคุณค่า แก้ม Bake with heart

Comments