/> อิตาเลียนโดนัทไส้ครีม / Frittole alla crema Skip to main content

Featured

No Bake Lemon Cheesecake /เลม่อนชีสเค้ก

ต่อจากบล็อกก่อนที่ชวนมาทำเลม่อนเคิร์ดกันทิ้งไว้นะคะ  ก็เพราะว่าอยากกินเลม่อนชีสเค้กนั่นเอง ^^ สำหรับใครที่ไม่มีเตาอบ ก็สามารถทำชีสเค้กแบบนี้กินกันได้นะคะ อร่อยมากๆ ด้วยล่ะ สำหรับสูตรเลม่อนเคิร์ด อ่านสูตรได้ที่นี่ค่ะ   http://www.bakewithheart.com/2021/01/lemon-curd.html หรือรับชมวิดีโอตรงนี้ ตามมาดูส่วนของชีสเค้กกันค่ะ สูตรเลม่อนชีสเค้ก สำหรับพิมพ์ 18 ซม. ไดเจสทีฟบิสกิต 100 กรัม เนยจืดละลาย 50 กรัม ครีมชีสฟิลาเดเฟีย 250 กรัม (เย็น) เจลาติน 3 แผ่น ไวค์ช็อคโกแลต 100 กรัม วิปปิงครีม 200 กรัม ผิวเลม่อนขูดหนึ่งผล น้ำเลม่อนคั้น 3-4 ชต. (อยากให้ชิมรสกันเองเองว่าอยากให้เปรี้ยวแค่ไหน ปรับได้ตามชอบค่ะ) เริ่มจากบดไดเจสทีฟบิสกิต เราจะนำบิสกิตใส่ถุงพลาสติกแล้วทุบๆ ให้บิสกิตให้แตกก็ได้นะคะ หรือแบบแก้มคือใช้เครื่องปั่นเลยค่ะ  จากนั้นใส่เนยละลายลงไป  เคล้าๆ ให้เข้าทั่วๆ กัน จากนั้นกรุใส่พิมพ์ที่รองด้วยกระดาษพาร์ชเม้นต์ให้เรียบร้อยค่ะ ใช้ช้อนกดให้แน่นๆ นะคะ เสร็จแล้วนำไปแช่ตู้เย็นพักไว้ค่ะ ระหว่างนี้เราจะไปเตรียมในส่วนของครีมชีสกันต่ะ นำเจลาตินแช่น้ำเย็นพักไว้ค่ะ นำไวค์ช็อคโกแลตและวิปปิงครีมใส่เหยือกแก

อิตาเลียนโดนัทไส้ครีม / Frittole alla crema





เมื่อวานก่อนลงคลิปการทำคัสตาร์ดครีมกันไปในแบบของแก้ม วันนี้เอาเมนูที่ต้องใช้คัสตาร์ดครีมไปทำขนมกันต่อค่ะ อย่าลืมกดกระดิ่งและกดติตตามกันนะคะ จุ๊บๆ ^^ อะแฮ่มๆ ก่อนอื่นก็เกริ่นนิดนึงว่าขนมตัวนี้ แบบนี้ในอิตาลี จะหากินได้เฉพาะแถวบ้านแก้มเท่านั้น ก็คือแคว้น ฟรูลีเวเนเซีย จะเริ่มมีออกมาวางขายในบางร้านอาจจะช่วงมกรา ปลายมกราไปจนถึงเดือนมีนาคม เพราะเป็นขนมในเทศกาลคาร์นิวัลนะคะ วันไหนที่งานที่ร้านยุ่งและโหลดสุดๆ มันก็มีบ้างที่ทำไม่ทัน แต่พยายามที่สุดที่จะไม่ให้เกิดขึ้น เพราะลูกค้าประจำที่มาเพราะขนมตัวนี้ เขามาทุกวัน!!!! บางคนมาซื้อทีเดียวคนเดียวไปเกือบสิบชิ้น เอาเป็นว่าอร่อยแล้วกัน 555 อวยเองชงเองนักเลงพอ ทีนี้ขนมตัวนี้ นามว่า "ฟริตโตเล่ะ" หลายๆ ร้านก็มีซิกเนเจอร์ที่ต่างกันแหละ ไม่มีใครเหมือนใครถึงแม้จะเป็น ขนมตัวเดียวกัน เพราะชิมมาแล้วเขาก็ไม่เหมือนเรา เราก็ไม่เหมือนเขา 555 แต่ แต่ แต่ !!!! ของเราอร่อย ขนมตัวนี้ทำแล้ว ก็ควรจะกินให้หมดภายในวันเดียวนะ ซึ่งปกติมันก็หมดทุกวันอยู่แล้ว ก่อนเที่ยงวัน เพราะคนนิยมกินกันช่วงเช้าๆ มากกว่านะคะ สูตรโดนัทอิตาลี ลูกเกด. 30 กรัม เหล้ารัมเล็กน้อยใส่แค่พอท่วมลูกเกด น้ำเปล่า. 115 มล. นมสดจืด. 65 มล. เนยสดจืด. 15 กรัม น้ำตาลทราย 25. กรัม แป้งสาลีอเนกประสงค์. 115 กรัม ไข่ไก่ 2. ฟอง (114 กรัม) ผงฟู 1/2 ชช. ผิวเลม่อนขูด 1 ลูก เหล้ารัม 1 ชช วานิลลา 1/2 ชช เกลือหนึ่งหยิบนิ้ว น้ำมันพืชสำหรับทอด น้ำตาลทรายสำหรับคลุกขนม คัสตาร์ดครีมดูที่คลิปนี้


วิธีทำ นำลูกเกด แช่เหล้ารัมทิ้งไว้ ประมาณหนึ่งชม. หรือจะแช่ทิ้งไว้ทั้งคืนก็ได้ค่ะ ร่อนแป้ง ผงฟู เกลือไว้ด้วยกัน พักไว้ นำน้ำ นม น้ำตาลทราย เนย ขึ้นตั้งไฟให้เดือด เมื่อเดือดแล้วปิดแก๊ส เทแป้งที่ร่อนไว้ใส่ไปลง คนเร็วๆ ผัดแป้ง เมื่อแป้งจับตัวรวมกันเป็นก้อนดีแล้ว เปิดไฟอ่อนๆ ผัดต่อไปอีกประมาณ หนึ่งนาที จะเห็นว่ามีแป้งเกาะบนหม้อบ้างๆ ยกลงจากเตา นำใส่ชามผสมใบใหญ่ๆ ใช้ตะกร้อมือ ตีกระจายความร้อนให้ออกไปนิดนึง ใส่ไข่ลงไปทีละฟอง ตีให้เข้ากันดีในแต่ละฟองก่อนใส่ไข่ใบต่อไป ในส่วนของไข่ไก่ ปริมาณที่ต้องใส่ ไม่เสมอไปและตายตัวนะคะ ขึ้นอยู่กับแป้ง เพราะฉะนั้นอยากให้ทุกคนช่วยสังเกตดูแบทเทอร์ในคลิปให้ดี ว่าจะต้องได้ ประมาณนี้ ไม่เหลวไป ไม่ข้นไป เมื่อตีจนเป็นครีมเข้ากันดีแล้ว ใส่ลูกเกดที่แช่รัมไว้ลงไป ขูดผิวเลม่อนใส่ลงไป ตามด้วยเหล้ารัมและกลิ่นวานิลลา ใช้ไม้พายผสมให้เข้ากันดีอีกครั้ง เมื่อเข้ากันดีแล้วไปเตรียมหม้อสำหรับทอดกัน นำน้ำมันใส่หม้อและอุ่นให้ร้อนจนได้อุณหภูมิ 150°c เมื่อได้อุณหภูมินี้แล้ว ให้หรี่เป็นไฟอ่อนนะคะ ใช้ช้อนสองคัน ตักและคลึงให้เป็นก้อนใส่ลงไป ขนาดประมาณในคลิป หรือจะทำเล็กกว่านี้ก็ได้ แต่แก้มชอบขนาดนี้ ทอดต่อไปเรื่อยๆ จนสุก วิธีสังเกตในการทอด เมื่อทอดแล้ว จนถึงจุดที่ใกล้จะใช้ได้ คือจะมีผิวแคร็ก แตกมาเล็กน้อย ดูในคลิปจะมีส่วนขาวๆ ที่ผิวที่เริ่มแคร็กแตกออกมา ให้ใช้ช้อนพยายามหมุนให้จมลงในน้ำมัน จนกว่าสีจะเสมอเท่าส่วนสีน้ำตาล แล้วจึงตักออกพักไว้บนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมัน หลังจากนั้นให้นำไปคลุกน้ำตาล ให้ทำตอนอุ่นๆ น้ำตาลจะได้ติดโดนัท ถ้าทำตอนเย็นแล้วมันไม่เกาะนะคะ ถ้าทอดยังไม่ได้ที่แล้วเอาขึ้น โดนัทจะค่อยๆ หมดลมอ่อนแรง ฟีบลง เพราะฉะนั้นสังเกดดูในคลิปช่วงที่ทอดให้ดีนะคะ ^^ ขนมหลังจากทอดแล้วจะเบาโปร่งและพอง อยู่ตัวค่ะ สามารถบีบครีมได้จุใจเลย จากนั้นก็นำมาบีบครีมตามอัธยาศัย และก็กินได้เลยค่า สูตรนี้ถ้าทำขนมเดียวกับที่แก้มทำจะได้ประมาณ 12 ลูกนะคะ



อร่อยๆ นะคะ
แก้มค่ะ
Bake with heart

Comments